Tư vấn cách lắp sàn phù hợp với không gian nội thất

Các kiểu lát sàn đẹp đang được ưa chuộng nhất hiện nay

Tư vấn cách lát sàn phù hợp với nội thất

Lát thẳng mạch (Song song)

Đây là kiểu lắp cơ bản nhất thường ứng dụng cho các loại sàn có khóa hẻm. Các tấm sàn được tận dụng triệt để cấu tạo vốn có, không cắt ghép mà xếp lần lượt theo thứ tự từ góc phòng ra cho đến khi phủ kín diện tích cần lắp đặt. Các mối lắp đặt khớp song song và thẳng mạch với nhau. Ở các loại hèm phẳng khi lắp đặt hoàn thiện có thể bạn sẽ không nhận ra các điểm nối này. Cách lắp đặt này thứ nhất đem lại lợi ích giảm hao hụt vật tư, thứ hai giúp không gian trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn.

Lát đuổi

Một cách lắp đặt được khá nhiều ngôi nhà ứng dụng từ lâu đó là lát đuổi thẳng hàng. Đây là kiểu lắp đặt biến tấu của kiểu lát song song thẳng mạch. Thay vì các mạch thẳng hàng nhau thì kiểu lát đuổi sẽ có tính so le giữa các tấm ván với các tỷ lệ khác nhau có thể là ¼ hoặc ⅓, ít khi lắp tỷ lệ ½. Với kiểu thiết kế này, người thợ thi công sẽ phải tính toán diện tích căn phòng để chọn tỷ lệ đuổi sao cho hợp lý và tỷ lệ hao hụt là thấp nhất có thể. Lát sàn kiểu xếp đuổi giúp không gian giữ được sự đơn giản, trang trọng nhưng vẫn khác biệt.

Lát hình chữ V - Xương cá Chevron

Một kiểu lắp đặt xương cá khác cũng được rất nhiều người ưa chuộng đó là kiểu Chevron hay còn gọi là kiểu lắp hình chữ V. Bởi vì khi hoàn thiện lên sàn, bạn sẽ nhận thấy những tấm ván liên kết với nhau một góc 45 độ tạo thành hình chữ V đẹp mắt. Kiểu lắp đặt này sẽ đòi hỏi phải cắt vát một góc 45 độ ở các đầu tấm gỗ để đủ yêu cầu lắp đặt ở các loại ván thông thường, tỷ lệ hao hụt khá cao. Tuy nhiên, ở một số dòng sàn nhập khẩu cao cấp cho ra thị trường các loại sàn công nghiệp in sẵn vân gỗ 3D theo kiểu lát Chevron giúp bạn có thể lắp đặt dễ dàng như lắp theo kiểu song song hay lát đuổi, giảm phần hao hụt rất đáng kể. Các kiểu lát sàn gỗ công nghiệp xương cá gần đây rất thu hút sự quan tâm của người Việt Nam.

Lát xương cá Herringbone

Một nét quyến rũ và thu hút khó cưỡng từ ngôi nhà lắp đặt sàn gỗ xương cá Herringbone sẽ để lại ấn tượng mạnh đối với bạn. Bằng cách sắp xếp theo các đường xiên chéo giao nhau một góc 90 độ, căn phòng lắp kiểu xương cá đem lại sự mới mẻ cho người chiêm ngưỡng. Bắt nguồn từ Phương Tây cho nên với kiểu lắp đặt này ngôi nhà của bạn chắc chắn sẽ tăng thêm phần sang trọng và đẳng cấp. Ngoài ra, kiểu lắp đặt này cũng giúp các không gian nhỏ “ăn gian” được hiệu ứng thị giác trông rộng rãi hơn. Hãy thử thay đổi một chút với ngôi nhà của mình nhé! Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên!

Lát vuông (Giỏ dệt)

Một kiểu lắp đặt khá độc đáo đó là thiết kế lát sàn theo kiểu hình vuông đan xen nhau trông giống hình những đường dệt trên chiếc giỏ tre. Các tấm sàn được xếp thành cụm từ 3 - 8 thanh tùy theo kích thước để có cụm 4 cạnh bằng nhau kiểu hình vuông. Hai hình vuông cạnh nhau sẽ được xếp đối lập 90 độ tạo thành một tổng thể đan xen rất bắt mắt. Thông thường, với kiểu lắp đặt này sẽ sử dụng cho các loại ván tự nhiên bản nhỏ hoặc được thiết kế sẵn thành dạng vỉ vuông. Kiểu thiết kế này sẽ giúp cho không gian của bạn trở nên ấn tượng và mới mẻ hơn rất nhiều.

Lát kiểu sáng tạo, phá cách

Ngoài những kiểu phổ biến trên thì với nhóm nhu cầu độc đáo của người dùng hiện nay, các kiểu lát sàn sáng tạo, phá cách cũng được ứng dụng không giới hạn. Bạn có thể phối hợp nhiều màu sàn khác nhau trong thiết kế để làm bật lên được phong cách Color Block cho những tâm hồn cá tính, mạnh mẽ và tự do. Hoặc cắt ghép các thanh gỗ tự nhiên theo các họa tiết cổ điển, đối xứng để nâng tầm quý phái, phù hợp với phong cách vương giả cho gia chủ.

Cách lát sàn phù hợp với từng không gian nội thất

Tư vấn lát sàn theo diện tích

Có thể bạn không để ý, nhưng diện tích căn phòng là một yếu tố có ảnh hưởng đến việc lựa chọn cách lắp đặt sàn. Với những căn phòng có diện tích nhỏ, bạn có thể lựa chọn cách lắp đặt theo kiểu truyền thống sẽ đem lại cảm giác nhẹ nhàng, đơn giản cho không gian.

Tuy nhiên, lắp đặt theo kiểu xương cá không chỉ giúp căn phòng của bạn trở nên độc đáo có điểm nhấn, mà còn có thể khiến căn phòng trông rộng rãi hơn. Những căn chung cư nhỏ hay những ngôi nhà phố có diện tích khiêm tốn nên thử cách lắp đặt này. Kết quả sẽ khá bất ngờ đó!

Dẫu vậy, với các căn nhà diện tích nhỏ, bạn muốn phá cách lắp theo kiểu hình vuông hay thiết kế cầu kỳ thì nên cân nhắc kỹ. Các họa tiết quá cầu kỳ sẽ khiến căn phòng nhỏ thêm rối mắt, tạo cảm giác chật chội. Ngược lại, với các phòng có diện tích lớn thì bạn có thể hoàn toàn áp dụng cách sắp xếp ván sàn cầu kỳ.

Tư vấn lát sàn theo phong cách thiết kế

Thời đại ngày càng thay đổi, rất nhiều xu hướng thiết kế mới ra đời đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn mẫu sàn đẹp cho ngôi nhà của mình. Bạn có thể tham khảo một số kiểu lát sàn xương cá với các gam màu trung tính đang là xu hướng thiết kế hiện đại được nhiều người ưa chuộng.

Khi thiết kế nhà ở, bạn nên chọn một phong cách tổng thể. Sau đó, lựa chọn và thiết kế các hạng mục sao cho hài hòa. Mỗi phong cách sẽ phù hợp với những kiểu lát sàn khác nhau. Nếu như bạn yêu thích phong cách Bắc Âu hay các phong cách hướng đến sự tối giản, tiện nghi hãy ưu tiên các loại sàn vân đá kiểu lát truyền thống, đơn giản đem lại cảm giác nhẹ nhàng cho ngôi nhà. Nếu như thích kiểu phong cách cổ điển hay phá cách hãy thử với sàn vân gỗ xương cá hoặc cách xếp theo các hình khối đa dạng.

Hy vọng với những chia sẻ về các kiểu lát sàn thịnh hành hiện nay, bạn sẽ lựa chọn được phong cách phù hợp cho ngôi nhà của mình.